#Maintenance Solution Pressure Relief Valve (ปั๊มดับเพลิง)
การติดตั้ง Pressure Relief Valve (PRV) สำหรับเครื่องสูบน้ำดับเพลิง
วันนี้แอดฯจะมาแชร์เรื่องของ PRV ซึ่งเรื่องมันมีอยู่ว่า.....
เคยสงสัยกันไหม ว่า ไอ้ก้อนแดงๆ ที่ติดอยู่บนท่อที่ต่อออกมาระหว่าง Check valve กับ Fire pump นี่มันคืออะไร และติดไปทำแมวน้ำอะไร แถมแพงอีกต่างหาก
หน้าที่ของ PRV ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบได้รับความดันเยอะเกินกว่าที่อุปกรณ์จะรับได้ เเละเมื่อเวลาความดันในระบบสูงถึงค่าที่ตั้งไว้ วาล์วก็จะเปิดระบายความดันออกจากระบบ
และโดยปกติเรามักจะติดตั้ง PRV ทุกครั้งที่มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำดับเพลิง แต่คำถามคือ จำเป็นไหม ที่จะต้องติดตั้งชุดนี้ทุกครั้ง คำตอบคือ
"ไม่จำเป็น" หาก Net pressure ที่ Churn pressure ของเครื่องสูบน้ำดับเพลิงคูณด้วย 1.21 บวกกับความดันฝั่งขาเข้า ไม่เกินกว่าค่าความดันที่อุปกรณ์ต่างๆระบุไว้ (โดยมากจะอยู่ที่ 175 psi) ก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง PRV
แต่ถ้าหากเราอยากจะติดหล่ะ มันจะมีข้อบังคับอะไรบ้าง???
1. หากจะต้องติดตั้ง PRV จะต้องติดตั้งไว้ทางด้านจ่ายของเครื่องสูบน้ำดับเพลิงเสมอ เพื่อป้องกันความเสียหายของระบบดับเพลิง
2. การติดตั้ง PRV จะต้องอยู่ระหว่างเครื่องสูบน้ำดับเพลิงกับวาล์วกันกลับ(Check valve)
3. ห้ามทำการติดตั้ง Shut off valve ในด้านดูดและด้านส่งของ PRV เด็ดขาด
4. การตั้งค่า PRV จะต้องตั้งค่าให้ไม่เกินกว่าค่าความดันที่ระบุไว้ในแต่ละอุปกรณ์(โดยมากจะอยู๋ที่ 175 psi)
5. การเลือกขนาดของ PRV จะต้องได้มาจากวิธีทางชลศาสตร์ (Hydraulically) หรือจากตารางที่กำหนดไว้
รู้งี้ !!! แล้ว จะติดหรือไม่ติด คำนวณกันให้ดีๆนะครับ
ปล.ค่า 1.21 มาจาก รอบของเครื่องยนต์ดีเซลที่อาจมีความเร็วรอบเปลี่ยนไปเป็น(Governer) 110% จาก Rated ซึ่งเมื่อเข้าสู่กฏของพัดลม(Affinity Law) แล้วจะพบว่า ค่าความดันที่เปลี่ยนไป แปรผันกับ ความเร็วรอบยกกำลังสอง นั่นเอง
ขอบคุณที่มา : NFPA 20 Standard for the Installation of Stationary Pumps for Fire Protection